วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มุกดาหาร

มุกดาหาร
คำขวัญ..." หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบแก่งกะเเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบารณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำพญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน "



แหล่งท่องเที่ยว
ตลาดสินค้าอินโดจีน
อยู่ที่ อ.เมือง เชิญชมตลาดสินค้าอินโดจีน เลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองจากกลุ่มอินโดจีน และสินค้าที่ระลึก OTOP พร้อมชมทิวทัศน์บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำโขง

วัดมโนภิรมย์
อยู่ อ.หว้านใหญ่ วิหารเป็นศิลปกรรมสกุลล้านช้าง มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ก่ออิฐถือปูนหลังคาชั้นเดียว หน้าบ้านเป็นไม้สลักลายเสาและฝาผนังด้านข้างวิหาร มีคันทวยไม้แกะสลักลายดอกไม้ บันไดทางขึ้นวิหารซ้ายและขวา มีรูปปั้นสัตว์ผสมระหว่ามังกร ปลา สิงห์ และยักษ์

วัดสองคอน (สักการะสถานดินแดนแห่งมรณะสักขี วัดสองคอน)
อยู่ อ.หว้านใหญ่ โบสถ์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสวยงามแลได้รับรางวัลการออกแบบสถาปัตยกรรมดีเด่น เป็นแหล่งกำเนิดและอนุสรณ์สถานเทิดเกียรตินักบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งคริสต์ศาสนานิกายโรมัรคาทอลิคในประเทศไทย

หอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก
อยู่ อ.เมือง จุดชมวิวและสถานที่แสดงนิทรรศการทางประวัติศาสตร์ของชาวเมืองมุกดาหารฯ

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ
อยู่ อ.เมือง ชมความมหัสจรรย์ของประติมากรรมกลุ่มหินเทิบ อายุนับล้านปีที่วางซ้อนทับบนลานหินกว้าง
ล้วนมีรูปร่างแตกต่างกันไปตามจินตนาการ และบริเวณลานมุจลินทร์ เป็นแหล่งค้นพบซากฟอสชิลไดโนเสาร์

แก่งกะเบา
อยู่ อ.หว้านใหญ่ เป็นแก่งหินยาวเหยียดในแม่น้ำโขง ในช่วงน้ำลดประมาณเดือนมีนาคม พฤษภาคม สามารถพานเรือง แคนนู และรับประทานหมูหันอันลือชื่อ

อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว
อยู่ อ. ดอนตาล ยอดสระดอกบัวเป็นหินขนาดใหญ่ 11 แอ่ง มีบัวขนาดพันธูืต่างๆอยู่เต็มสระเมื่อออกจะดูสวยงามมากซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีมีเส้นทางดินป่า เข้าค่าย พักแรม