วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เลย

เลย
คำขวัญ.." เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม "

แหล่งท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติภูเรือ
เป็นภูเขาใหญ่ มีผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่ บนยอดเขาเป็นที่ราบเต็มไปด้วยต้นสนขึ้นสลับซับซ้อน มีน้ำตกห้วยไผ่ ซึ่งไหลลงมาจากยอดเขา

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
อยู่ยอดภูเป็นที่ราบกว้างใหญ่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น ผาหล่มสัก ผานกแอ่น น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกตาดฮ้อง น้ำตกขุนพอง ใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีในฤดูหนาว ฯลฯ

อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย
อยู่ที่ อ.นาแห้ว มีขุนเขาที่สูงสลับซับซ้อน ประกอดกับเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง มีสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด สภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากความสมบูรณ์ของป่าธรรมชาติซึ่งมีพันธุ์ไม้อยู่หนาแน่น ในฤดูหนางอากาศค่อนข้างจะหนาวเย็น สถานที่ที่น่าสนใจได้แก่ หินที่ทิศ น้ำตกวังตาด น้ำตกผาค้อ น้ำตกตาดเหือง น้ำตกตาดภา

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น(ผีตาโขน)เมืองด่านซ้าย
อยู่ภายในบริเวณวัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาสำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

พระธาตุสัจจะ
อยู่ภายในวัดลาดปู่ทรงธรรม บ้านท่าลี่ ต.ท่าลี่ สร้างขึ้นเพื่อเป็นการต่อชะตาให้กับองค์พระธาตุพนมที่ได้พังทลายลง เมื่อ 11 สิงหาคม 2518 และเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ และพระปถวีธาตุพนม (ดินจากพระธาตุพนม)
พระธาตุสัจจะก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2519 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2522 มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนม


พระธาตุศรีสองรัก
ตัวองค์พระธาตุเป็นศิลปกรรมการก่อสร้างแบบล้านช้าง ตัวเจดีย์สร้างแบบก่ออิฐถือปูน สูงประมาณ 30 เมตร เป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางนาคปรก ศิลปะทิเบต หัวนาคปรกสร้างด้วยศิลา องค์พระพุทธรูปสร้างด้วยทองสำริต มีหน้าตักกว้าง 21 นิ้ว สูง 30 นิ้ว

แก่งคุดคู้
เป็นแก่งหินขานดใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ช่วงโค้งของลำน้ำ มีกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง
เวลาที่เหมาะสมในการมาเที่ยวชม คือ ช่วงเดือนกุมภาพันธุ์-พฤษภาคม นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขงชมทิวทัศน์สองฝั่งริมน้ำโขง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง
มีพันธุ์ไม้ สัตว์ป่าและธรรมชาติที่งดงาม

สวนหินผางาม หรือคุนหมิงเมืองไทย
เป็นสวนภูเขาหินปูนอายุประมาณ 230-280 ล้านปี มีลักษณะแปลกตาคล้ายกับคุนหมิงที่ประเทศจีน

ถ้ำโพธิสัตว์
อยู่ในบริเวณวัดถ้ำโพธิสัตว์ เป็นถ้ำที่มีความสลับซับซ้อน การชมถ้ำต้องมีคนนำทาง ถ้ำแห่งนี้มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยเรียงรายอยู่ใต้ยอดเขาทั้งหมด 15 คูหา แต่ละคูหามีชื่อเรียกต่างๆกัน เช่น เขาวงกต ถ้ำลับแล สวรรค์ชั้นต่างๆเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหินย้อนรูปร่างสวยงามแปลกตาอีกมากมาย

เชียงคาน
เป็นอำเภอเล็กๆริมฝั่งโขง มีที่พัก ร้านอาหารและบริการล่องเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งโขง นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกที่ขึ้นชื่อของอำเภอ คือ ผ้านวม มะพร้าวแก้ว และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามให้ได้ชมอีกด้วย

อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานดอนบนและห้วยกระทิง
เป็นอ่างเก็บน้ำสันเขื่อนดิน มีขนาดความจุ 26 ล้านลูกบาทเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ไร่ สันเขื่อนยาว 800 เมตร สร้างเพื่อการชลประทาน บริเวณอ่างเก็บน้ำมีทิวทัศนีภาพที่สวยงามของป่าไผ่และภูเขาที่โอบล้อม