วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นครพนม

นครพนม
คำขวัญ..." พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไทยย เรือไฟโสภา งามตาฝั่งโขง "
แหล่งท่องเที่ยว
พระธาตุพนม
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนมบวรมหาวิหาร อ.ธาตุพระนม ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีวอก และผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะไดัรับอานิสงส์มีบุญบารมีและผู้คนให้ความเคารพนับถือ

พระธาตุเรณู
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุเรณู อ.เรณูนคร เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ เชื่อกันว่าผู้ที่ได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงามผุดผ่องดังแสงจันทร์

พระธาตุศรีคุณ
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุศรีคุณ อ.นาแก เป็นพพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มานมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ

พระธาตุมหาชัย
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพุธ เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มานมัสการจะได้รับอานิสงส์ประสบชัยชนะในชีวิต

พระธาตุประสิทธิ์
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้สัมฤทธิ์ผลในการปฏิบัติงาน

พระธาตุท่าอุเทน
ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันศุกร์ เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการจะไดรับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

พระธาตุนคร
ประดิษฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ อ.เมือง เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการจะไดรับอานิสงส์เสริมบุญบารมีและอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ บ้านนาจอก
อยู่ อ.เมืองภายในมีบ้านจำลองของท่านโฮจิมินท์ที่เคยมาพักอาศัยอยู่ในสมัยสงครามเวียดนาม และพิพิธภัณฑ์จัดนิทรรศการแสดงความสัมพันธุ์ไทย-เวียดนาม