วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อุบลราชธานี

อุบลราชธานี
คำขวัญ..." เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฏร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์ "



แหล่งท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี
ตั้งอยู่ที่ถนนเขื่อนธานีตัดกับถนนอุปราช ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวท้องถิ่น เช่น สภาพภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การเมือง โบราณวัตถุ เป็นต้น

วัดทุ่งศรีเมือง
ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ภายในบริเวณวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจคือ หอพระพุทธบาทที่ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังอันทรงคุณค่า และหอไตรกลางน้ำสร้างด้วยไม้ ศิลปะผสมผสานไทย พม่า ลาว

วัดสุปัฏนาราม
อยู่ในเขตเทศบาลอุบลราชธานี มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามคือ พระอุโบสถซึ่งผสมผสานศิลปะหลายลักษณะเข้าด้วยกัน คือ ส่วนหลังคาเป็นศิลปะแบบไทย ส่วนกลางเป็นศิลปะแบบตะวันตก และฐานเป็นศิลปะแบบขอม

ด่านพรมแดนช่องเม็ก
ตั้งอยู่ในเขต อ.สิรินธร เป็นด่านสากลไทย-สปป.ลาว จุดเริ่มต้นสู่แหล่งท่องเที่ยวลาวตอนใต้อันขึ้นชื่อ เช่น น้ำตกคอนพระเพ็ง น้ำตกหลีผี น้ำตกตาดผาส้วม และปราสาทวัดภู

อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ
ตั้งอยู่ในเขต อ.สิริธร และอ.โขงเจียม ภูมิประเทศเป็นที่ราบสูงและเนินเขาเตี้ยๆ สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าแพะหรือป่าแดง ในอุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวดังนี้ แก่งตะนะ ดอนตะนะ สะพานแขวน และน้ำตกตาดโตน

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม
อยู่เขต อ.โขงเจียม สภาพถูมิประเทศเป็นที่ราบสูงและภูเขา มีหน้าผาสูงชัน ปกคลุมด้วยป่าเต็งรังและพันธุ์ไม้สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ ที่บริเวณหน้าผามีภาพเขียนสีศิลปะถ้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เสาเฉลียง น้ำตกสร้อยสวรรค์ น้ำตกแสงจันทร์ ( Unseem in Thailand) ป่าดงนาทาม และผาชนะได ซึ่งเป็นหน้าผาด้านตะวันออกสุดของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย
อยู่ อ.นาจะหลวย มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาวและกัมพูชา หรือเรียกกันว่า สามเหลี่ยมมรกต สภาพพื้นที่ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ น้ำตกห้วยหลวง แก่งสามพันปี และภูหินด่าง

ปราสาทขอมบ้านเบ็ญ
อยู่ อ.ทุ่งศรีอุดม เป็นศาสนสถานขอมขนาดย่อม ประกอบด้วยปรางค์อิฐสามหลัง ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงที่สร้างแยกกัน ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว

ชุมชนหัตถกรรมเครื่องทองเหลืองบ้านปะอาว
อยู่ในเขต อ.เมือง มีชื่อเสียงในการผลิตเครื่องทองเหลืองด้วยกรรมวิธีโบราณ

เขื่อนสิรินธร
อยู่ อ.สิรินธร ภายในบริเวณริมทะเลสาบเหนือเขื่อนสิรินธร มีพื้นที่ปลูกไม้ประดับ มีรูปปั้น และน้ำพุสวยงาม พร้อมให้บริการบ้านพัก ร้านอาหาร และสนามกอล์ฟไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว

สามพันโบก
อยู่ อ. โพธิ์ไทร ห่างจากตัวจังหวัดประมาณกม. เป็นแก่งหินในลำน้ำโขง ในฤดูแล้งจะปรากฏหลุม(โบก ในภาษาอีสาน) น้อยใหญ่จำนวนมาก จนเป็นที่มาของชื่อ สามพันโบก ในบริเวณใกล้เคียงยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีก เช่น หาดสลึง ปากบ้อง