วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หนองบัวลำภู

หนองบัวลำภู
คำขวัญ.." ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันร์กาบแก้วบัวบาน "

แหล่งท่องเที่ยว

อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
สร้างเพื่ออนุสรณ์แก่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ
อยู่ อ.โนนสัง เป็นเทือกเขาทอดยาวจากเหนือจดใต้ แบ่งเขตจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดขอนแก่น
ภูพานคำ เป็นทิวเขาด้านตะวันออกของลุ่มน้ำพอง มีทัศนีภาพสวยงามของทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์

วัดถ้ำกลองเพล
มีชื่อเสียงมากทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน เดิมเคยเป็นที่วิปัสสนากรรมฐานของพระอาจารย์หลวงปู่ขาว อนาลโย จนกระทั่งมรณภาพจึงมีการสร้างพิพิธภัณฑ์และรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งเพื่อระลึกถึงและสักการะบูชา

ภูพานน้อย(แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์)
เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเส้นทางเดินสำหรับศึกษาธรรมชาติ
มีจุดชมพระอาทิตย์ตกและเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองหนองบัวลำภู

แหล่งโบราณคดีบ้านกุดคอเมย และบ้านกุดกวางสร้อย
เป็นแหล่งขุดค้นโบราณวัตถุก่อนประวัติศาสตร์ คล้ายกับที่บ้านเชียง จ.อุดรธานี

โนนวัดป่า
เป็นปูชนีสถานอันเก่าแก่ พบพระพุทธรูปและโบราณวัตถุ ตามหลักฐานทางโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่าเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุศิลปะขอมสมัยเรืองอำนาจ

ถ้ำเอราวัณ
อยู่ อ.นาวัง เป็นถ้ำใหญ่บนยอดภูเขาสูง
ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่อยู่บริเวณปากถ้ำ

สุสานหอยหิน 150 ล้านปี และพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี
สภาพเป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงประมาณ 50 เมตร พบซากหอยดึกดำบรรพ์"จูราลสิค" มีอายุราว 140-150 ล้านปี ลักษณะเป็นรูปหอยเห็นเด่นชัดอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จำนวนมาก มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ บางตัวมรน้ำหนักประมาณ์ครึ่งกิโลกรัม มีเปลือกผิวสวยมาก ภายในบริเวณใกล้เคียงยังพบซากกระดูกจรเข้โบราณ เศษหินไมก้า และธาตุบางชนิดอีกด้วย ภายในบริเวณยังมีพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี สามารถชมการจัดแสดงนิทรรศการกระดูกไดโนเสาร์ที่ขุดพบอยู่ในชั้นหินเหนือชั้นที่พบซากหอยหิน 2 เมตร เป็นกระดูกขาหน้าส่วนบนทั้งซ้ายและขวา ขาหลังส่วนล่าง กระดูกสะบัก กระดูกนิ้ว กระดูกซีกโครงฯลฯ และยังมีการจัดแสดงหุ่นจำลองไดโนเสาร์ สยามโมซอรัสนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ขนาดเท่าตัวจริง ที่เคลื่อนไหวพร้อมส่งเสียงได้เป็นตัวแรกของประเทศไทย โดยหุ่นจำลองไดโนเสาร์ตัวนี้ สามารถเคลื่อนไหวได้ทั้งหมด 8 ตำแหน่ง คือ ผงกหัวขึ้นลง ส่ายตัว อ้างปาก ลืมตา หลับตา และกลอกลูกตาไปมาได้ ขาหน้าเคลื่อนไหวได้ ส่ายหางได้ และส่งเสียงร้องได้

ภูหินลาดช่อฟ้า
อยู่ที่เทือกเขาภูพานคำ ที่บ้านภูพานคำ ต.โนนทัน มีโขดหินรูปคล้ายช่อฟ้าและโพรงถ้ำนี้ยังเคยเป็นที่พักของนักศึกษาผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยในสมัย พ.ศ.2519 มีทับหินเป็นที่จารึกของประวัติศาสตร์ หลายทับ เช่น ทับบันเทิง ทับสามสิบสองอ่าง ทับถ้ำ ฯลฯ และยังมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่งคือ ลานตาม หมากฮ๊อด ชำนกยูง ลานกลางภูหินลาดช่อฟ้า เมื่อเที่ยวภูหินลาดช่อฟ้าแล้ว ลองแวะไปเคารพสถูปภูขาง ที่บ้านห้วยเดื่อ ต.โนนหิน อันเป็นที่เก็บอัฐิของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย โดยห่างจากตัวจังหวัดหนองบัวลำภูไปทางจังหวัดอุดรธานี ประมาณ 14 กม.

สิมไม้(โบสถ์ไม้)วัดเจริญทรงธรรม
อยู่บ้านดอนปอ เป็นโบสถ์ไม้ หรือภาษาชาวบ้านภาคอีสานเรียกว่า "สิมไม้" โบสถ์ไม้อันแปลกตานี้สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง มีรูปร่างกระทัดรัดขนาดกว้างและยาวไล่เลี่ยกัน หลังคาทรงสูงโปร่ง ทำให้บรรยากาศภายในเย็นสบาย มีลวดลายแกะสลักไม้สวยงามมาก

ถ้ำสุวรรณคูหา
อยู่ อ.สุวรรณคูหา ที่วัดถ้ำสุวรรณคูหา ภายในภ้ำมีโบราณวัตถุและพระพุทธรูปปางนั่งสมาธิ รูปปูนปั้น สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งเมืองเวียงจันทร์ประดิษฐานอยู่ภายในภ้ำ