วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อำนาจเจริญ

อำนาจเจริญ
คำขวัญ..." พระมงคลมิ่งเมือง แหล่งรุ่งเรืองเจ็ดลุ่มน้ำ งามล้ำถ้ำศักดิ์สิทธิ์ เทพนิมิตพระเหลา เกาะแก่งเขาแสนสวย เลอค่าด้วยผ้าไหม ราษฏร์เลื่อมใสใฝ่ธรรม "



แหล่งท่องเที่ยว
พระมงคลมิ่งเมืองในพระพุทธอุทยาน
อยู่ที่เขาดานพระบาท ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณวัดได้รับการตกแต่งให้เป็นพระพุทธอุทยาน มีพระมงคลมิ่งเมืองหรือพระใหญ่ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 11 เมตร สูง 20 เมตร ประดิษฐานเด่นเป็นที่เคารพบูชาของคนผ่านทาง

วัดพระเหลาเทพนิมิต
อยู่ อ.พนา มีพระประธาน คือ พระเหลาเทพนิมิตประทับขัดสมาธิ ปางมารพิชัย จัดอยู่ในกลุ่มพระพุทธรูปศิลปะลาวสกุลช่างเวียงจันทน์ กล่าวกันว่าเป็นพระพุทธรูปศิลปะอีสานที่งามที่สุดของประเทศ

อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว
เป็นอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ ยโสธร และมุกดาหาร ที่ยอดภูสระดอกบัวมีแอ่งหินกว้างประมาณ 2-3 เมตร จำนวนหลายแห่ง มีน้ำขังตลอดปี และมีบัวขนาดเล็กพันธุ์ต่างๆขึ้นอยู่เต็มสระ นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นอีก เช่น ภูผาแต้ม ผามะเกลือ ภูผาหอม

สวนเกษตรชิดสกนธ์
อยู่ อ.เมือง เป็นสวนเกษตรประเภทไม้ดอกไม้ประดับ โดยเฉพาะการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อการส่งขาย นักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชม สามารถร่วมกิจกรรมทางการเกษตรได้

วัดถ้ำแสงเพชร หรือ วัดศาลาพันห้อง
ประกอยด้วย วิหาร เจดีย์ และพระนอน ที่ก่อสร้างอย่างสวยงาม ตั้งอยู่บนถนนสายอำนาจเจริญ-เขมราช ห่างจากตัวเมืองประมาณ 18 กิโลเมตร เป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพงของหลวงปู่ชา

หมู่บ้านหมอลำบ้านปลาค้าว
หมู่บ้านหอมลำแห่งอำนาจเจริญ แหล่งผลิตศิลปินหมอลำเป็นสินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้าน รวมทั้งสินค้า OTOP อื่นๆเช่น แจกันไม้ไผ่ ไม้ขนุนแกะสลัก