วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคาม

มหาสารคาม
คำขวัญ..." พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักศิลานคร "

แหล่งท่องเที่ยว



พระธาตุนาดูน
หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พุทธมณฑลแห่งอีสาน ตั้งอยู่ใน อ.นาดูน เป็นแหล่งที่มีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีว่าเป็นที่ตั้งของ นครจำปาศรีในอดีต อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 โลเมตร

พระพุทธรูปยืนมงคลและพระพุทธมิ่งเมือง
ตั้งอยู่ที่วัดพุทธมงคล และวัดสุวรรณาวาส อ.กันทรวิชัย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 14 กิโลเมตร

กู่สันตรัตน์
อยู่ที่ อ.นาดูน เป็นปราสาทหินที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นศิลปะขอมแบบบายน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 65 กิโลเมตร

สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช
ตั้งอยู่ใกล้ๆกับพระธาตุนาดูน มีสถานที่ที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์บ้านอีสาน อุทยานลานไผ่ พิพิธภัณฑ์เกวียนอีสาน และหอพันธุ์ไม้อีสาน

หมู่บ้านหัตถกรรมบ้านหนองเขื่อนช้าง
อยู่ อ.โกสุมพิสัย แหล่งผลิตผ้าไหม ผ้าฝ้าย สินค้าหัตถกรรมของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 12 กิโลเมตร

วนอุทยานโกสัมพี
อยู่ อ.โกสุมพิสัย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 28 กิโลเมตร เป็นวนอุทยานทีอยู่ติดกับลำน้ำชี เป็นที่อาศัยของลิงแสมหลายร้อยตัว นอกจากนี้ยังมีลิงสีทองซึ่งเป็นพันธุ์ที่หายาก

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคูนลำพัน
อยู่ อ.นาเชือก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 53 กิโเมตร เป็นธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ ที่สำคัญ คือ เป็นที่ค้นพบปูทูลกระหม่อม(ปูแป้ง) ปูน้ำจืดที่มีความสวยงามและหาชมได้ที่ป่าดูนลำพันแห่งเดียวเท่านั้น

เสื่อกกบ้านแพง
อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 38 กิโลเมตร เป็นแหล่งผลิตเสื่อกที่มีรูปแบบลวดลายสวยงาม และคุณภาพดี ซึ่งส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

วนอุทยานพนมสวาย
อยู่ ต.นาบัว ห่างจากตัวเมืองประมาณ 22 กิโลเมตร เป็นภูเขาเตี้ยๆมียอดเขาอยู่สามยอด บรรพบุรุษถือว่าเป็นสถานที่แสวงบุญ ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ การไหว้ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์และการเคารพระฆัง 1,080 ใบ เพื่อให้มีชื่อเสียงกว้างขวางเมือนเสียงกังวานกกว้างไกลอย่างระฆัง

วัดเขาศาลษอตุลฐานะจาโร
เป็นสถานพุทธอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย พื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่สมบูรณ์เกือบ 100 % และมีเนื้อที่กว้างถึง 10,865 ไร่ ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ผ่านกรมการศาสนาให้วัดเป็นผู้ดูแลเพื่อจัดสร้างโครงการพุทธอุทยาน และเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในพระบรมราชูอุปถัมภ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชนีนาถ ที่ทรงรับสั่งให้ราษฏรช่วยกันรักษาป่า และสัตว์ป่าไว้เพื่อเป็นสมบัติของชาติและอนุชนรุุ่นหลัง