วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สกลนคร

สกลนคร
คำขวัญ.." พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง งามลือเลื่องหนองหาน แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธรรม "

แหล่งท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติภูพาน
อยู่ อ.ภูพาน เทือกเขาภูพานเป็นเสมือนแนวเขตธรรมชาติแบ่งระหว่าง 2 แอ่ง อารยธรรมใหญ่ของอีสาน คือ แอ่งโคราช และแอ่งสกลนคร สถานที่น่าสนใจในอุทยาน ได้แก่ ผาบางเมิน ลานสาวเอ้ น้ำตกคำหอม โค้งเปิ้งงู ภาพรอยสลักสามพันปีภูผายล และถ้ำเสรีไทย


พระธาตุเชิงชุม
อยู่ อ.เมือง ประดิษฐานที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร สร้างเพื่อครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าสี่พระองค์เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ ศูนย์รวมจิตใจของชาวสกลนคร

พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์
อยู่ อ.เมือง เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯรวมพระบรมวงศานุวงค์ เมื่อเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในเขตพื้นที่ภาคอีสาน

พระธาตุนารายณ์เจงเวง
อยู่ อ.เมือง สร้างด้วยหินทรายบนฐานศิลาแลงขนาดใหญ่สลักลวดลายลงบนเนื้อหินทับหลังจำหลักภาพพระกฤษณะฆ่าสิงห์ ลวดลายสลักหินบนซุ้มประตู หน้าต่าง ยังมีลักษณะสมบูรณ์ปรากฏชัด มีรูปแบบศิลปะเขมรแบบบาปวน เชื่อกันว่าเป็นฝีมือผู้หญิงสร้างทั้งหมด ราวพุทธศตวรรษที่ 16-17

พระธาตุภูเพ็ก
อยู่ อ.พรรณานิคม บนยอดเขาภูเพ็ก พระธาตุสร้างด้วยศิลาแลง มีฐานสี่เหลี่ยมสองชั้น สร้างไม่แล้วเสร็จ ไม่มีหลังคาและยอดปราสาท เชื่อกันว่าสร้างโดยผู้ชายล้วนเพื่อแข่งกับผู้หญิงล้วนในการสร้างพระธาตุนารายณ์เจงเวง เพื่อรอบรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า บริเวณหน้าปราสาทยังมีแท่นหินที่เปรียบเป็น "สุริยะปฏิทิน" ซึ่งเป็นปฏิทินที่สร้างจากภูมิปัญญาและความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ของบรรพบุรุษโดยในสมัยนั้นกิจของมนุษย์ที่จำเป็นต้องใช้สุริยะปฏิทิน มี 2 ประการ คือ กำหนดวันสำคัญทางศาสนาและวันเฉลิมฉลองและกำหนดช่วงเวลาเพาะปลูกที่ถูกต้องตามฤดูกาล

พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และเจดีย์หลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร
ตั้งอยู่ภายในวัดป่าสุทธาวาส อ.เมื่อง ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์พระอาจารย์มั่ง ภูริทัตโต ก่อสร้างแบบสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ที่ดูเรียบง่าย ภายในมีรูปหล่อพระอาจารย์มั่น ในท่านั่งสมาธิและอัฐิของท่าน ที่แปรสภาพเป็นผลึกใสสีขาวบรรจุอยู่ในตู้กระจก พร้อมเครื่องอัฐบริขารและเรื่องราวประวัติชีวิตของพระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐานตั้งแต่เกิดจนมรณภาพ


พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
ตั้งอยู่ที่วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม เป็นพระอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน ลูกศิษย์พระอาจารย์มั่น พิพิธภัณฑ์เป็นรูปเจดีย์ฐานกลม แต่ละด้านก่อปูนเป็นรูปกลีบบัวช้อนกันสามชั้น ภายในอาคารมีรูปปั้นพระอาจารย์ฝั้น ขนาดเท่าจริง ตู้กระจกบรรจุอัฐิ และเครื่องอัฐบริขารที่ท่านเคยใช้รวมทั้งประวัติของท่านตั้งแต่เกิดมาจนมาณภาพ

สังเวชนียสถาน 4 ตำบล
ตั้งอยู่ภายในวัดอภัยดำรงธรรม อ.ส่องดาว ซึ่งจำลองสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนาฯและปรินิพพานของพระพุทธเจ้า เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้และรำลึกถึงพระพุทธคุณ