วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทศกาลกินเจ

วันนี้เมื่อตอนบ่าย ผมนั่งดื่มกาแฟอยู่ที่ชั้นสองห้างไอทีแฮปปี้แลนด์บางกระปิ
ผมไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่าจะเขียนเรื่องนี้
และผมก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่าเขามีงานเทศกาลกินเจที่นี่
เมื่อผมออกจากร้านกาแฟแล้วเดินลงมาที่ชั้นล่างก็ได้ยินเสียงฉิ่งฉาบของการเชิดสิงห์โตดังกระฮึ่ม มีผู้คนมากมายสวมใสเสื้อสีเหลืองสีขาวยืนดูการเชิดสิงห์โต
ผมถึงรู้ว่ามีการเปิดงานเทศกาลกินเจ
และก็เป็นความบังเอิญจริงๆที่วันนี้ผมเองก็สวมใสเสื้อสี่เสืองเหมือนกัน
เมื่อก่อนผมก็เคยกินเจ...แต่ไม่ใช่กินเจตอนมีเทศกาลกินเจนะครับ แต่เป็นความตั้งใจที่อยากจะกินจริงๆ
และก็ไม่ได้กินเจ็ดวัน หรือ เก้าวัน
ผมกินสามเดือนในช่วงเข้าพรรษา คือตั้งใจจะกินผักผลไม้ในช่วงเข้าพรรษา
แต่ทุกวันนี้ไม่กินเจแล้วครับเพียงแต่ไม่กินเนื้อและกินผักให้มากขึ้น
ผมเคยอ่านหนังสือคำสอนของหลวงปู่มั่น เกี่ยวกับการกินเจ
ท่านหลวงปู่มั่น ท่านบอกว่า..."คนเรามันประเสริฐเลิศได้ด้วยความประพฤติ มิใช่เพราะการกิน ส่วนเรื่องการกินเป็นเรื่องรอง....."
อยากให้ท่านที่สนใจได้อ่าน ดีมากๆครับ