วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ
คำขวัญ.." ศรีสะเกษแดนปราสาทขอม หอมกระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี "

แหล่งท่องเที่ยว
ปราสาทวัดสระกำแพงน้อย
อยู่ อ.เมือง ประกอบด้วย ปรางค์และวิหาร สร้างด้วยศิลาแลง ด้านหน้ามีสระน้ำขนาดใหญ่ทั้งปรางค์วิหาร และสระน้ำล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง เป็นอโรคยาศาล หรือสถานพยาบาลในสมัยก่อน

ปราสาทสระกำแพงใหญ่
อยู่ อ.อุทุมพรพิสัย เป็นปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด ลักษณะเป็นปรางค์สามองค์ มีทับหลังจำหลักภาพศิวนาฏราช และภาพเทพในศาสนาฮินดู

พระธาตุเรืองรอง
อยู่ อ.เมือง เป็นพระธาตุที่สร้างขึ้นโดยผสมผสานศิลปะอีสานใต้สี่เผ่าไทย เป็นพิพิธ๓ณฑ์พื้นบ้านของชนสี่เผ่าไทย และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์
อยู่ที่วิทยาลัยเกษตรและเทโนโลยี่ศรีสะเกษ ภายในเป็นสวนป่าขนาดใหญ่มีต้นลำดวนมากมายกว่าหมื่นต้น มีการจัดสวนอย่างสวยงามเหมาะแก่การทัศนศึกษาพฤษาศาสตร์ และเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานงานประเพณีสี่เผ่าไทยเป็นประจำทุกปี

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร
อยู่ อ.กันทรลักษ์ ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นลักษณะป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง เป็นทางขึ้นชมปราสาทเขาพระวิหาร และยังมีแหล่งท่องเที่ยว Unseen in Thailand คือ ภาพสลับนูนต่ำ บริเวณหน้าผามออีแดง

ด่านพรมแดนช่องสะงำ
อยู่ อ.ภูสิงห์ เป็นด่านพรมแดนสากลระหว่างไทย-กัมพูชา ด้านเมืองอัลลองเวง ฐานที่มั่นสุดท้ายของเขมรแดง และเส้นทางสู่นครวัด-นครธม สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนเพียง 135 กิโลเมตร เท่านั้น

วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว(วัดล้านขวด)
สิ่งปลูกสร้างภายในตกแต่งด้วยขวดแก้วหลากสีหลายแบบนับล้านๆใบ ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันบริจาค โดยเฉพาะศาลาใหญ่ที่เรียกว่า ศาลาฐานสโม มหาเจดีย์แก้ว นอกจากนี้ยังมีสิม(โบสถ์)ที่ใช้ขวดเครื่องดื่มจำนวนมากเป็นส่วนประกอบในการก่อสร้างตั้งอยู่กลางน้ำ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาว ข้างหลังองค์ประธานตกแต่งลวดลายด้วยฝาจีนของเครื่องดื่มต่างๆที่นำมาประกอบรวมกันมีความวิจิตรงดงามมากกกกก